Nếu như bạn đã từng đặt chân đến những quán ăn Nhật thì chắc chắn rằng bạn sẽ thích lối thiết kế riêng biệt của những quán ăn như vậy. Một trong những đặc điểm rất riêng của các quán ăn này chính là rèm cửa, thứ mà mang đậm bản sắc và phong cách Nhật Bản. Loại rèm này hầu như là một nét đặc trưng của các quán ăn phong cách Nhật. Vậy hãy cùng Rèm The Sun tìm hiểu xem rèm cửa quán ăn Nhật có gì đặc biệt nhé.

Tìm hiểu về rèm cửa quán ăn Nhật – Noren

Rèm Noren mang đậm nét đặc trưng của Nhật Bản

Rèm Noren mang đậm nét đặc trưng của Nhật Bản

Rèm cửa quán ăn Nhật thường được gọi là rèm Noren. Loại rèm này là biểu tượng đặc trưng của Nhật Bản. Các chủ nhà hàng hoặc quán ăn Nhật bản thường sẽ treo rèm noren trên đầu ngọn tre hoặc sẽ đặt rèm trước cửa quán ăn. Rèm Noren được làm từ vải và có các màu trắng hoặc các màu khác xen lẫn với nhau. Loại rèm này thường được sử dụng để ngăn cách các phòng với nhau hoặc có thể chắn gió trước cửa ra vào. 

Tham khảo: các kiểu rèm cửa sổ đơn giản

Tham khảo: rèm cửa voan 2 lớp

Rèm cửa quán ăn Nhật có nguồn gốc từ đâu?

Rèm Noren có nguồn gốc từ những thời xa xưa

Rèm Noren có nguồn gốc từ những thời xa xưa

Theo những tài liệu được ghi chép lại thì loại rèm này được bắt đầu sử dụng vào thời đại Heian (794 – 1185), dùng để rèm vải chống nắng cách nhiệt. Vào thời đại ấy, người Nhật thường sử dụng rèm Noren với mục đích chính là làm cho ngôi nhà mát mẻ hơn vào mùa hè và giữ cho ngôi nhà ấm áp hơn vào mùa đông.

Khi đến thời đại Edo thì rèm Noren được mọi người sử dụng nhiều cho các quán ăn và quán rượu. Lúc này rèm Noren chỉ đơn thuần là những mảnh vải đơn sắc. Loại rèm này chỉ được in những chữ đơn giản hoặc được vẽ thêm một vài hoạ tiết nhỏ. Rèm cửa quán ăn Nhật được làm chủ yếu từ vải sợi gai thô cứng với tính thẩm mỹ khá kém.

Cho đến thời đại Muromachi, lúc này kinh tế nước Nhật đang bắt đầu phát triển mạnh mẽ, nhiều quán ăn và nhà hàng bắt đầu xuất hiện. Khi đó những thương nhân đã sử dụng rèm cửa kiểu Nhật với mục đích là biển quảng cáo. Mỗi tấm rèm Noren mang một nét đặc trưng cho từng mặt hàng buôn bán khác nhau và chúng được thiết kế đa dạng kiểu dáng cũng như hoạ tiết vô cùng bắt mắt.

Trãi qua nhiều giai đoạn lịch sử, rèm Noren ngàng càng đa dạng hơn về chất liệu cũng như màu sắc và phong cách thiết kế. Hiện nay, rèm Noren được sử dụng khá nhiều và mang trong mình một nét đặc trưng riêng biệt mà không thể nhầm với loại rèm nào khác.

Rèm cửa quán ăn Nhật có ý nghĩa như thế nào?

Rèm cửa Noren được xem là lời chào khách khá lịch sự của các quán ăn Nhật

Rèm cửa Noren được xem là lời chào khách khá lịch sự của các quán ăn Nhật

Rèm Noren có ý nghĩa vô cùng đặc biệt. Loại rèm này được coi như là một lời chào mời khách hàng khá lịch sự. Khi rèm Noren được treo lên là khi quán ăn kiểu Nhật bắt đầu hoạt động và mở cửa đón khách. Khi đóng cửa rèm Noren sẽ được cất đi.

Theo như quan niệm của người Nhật Bản thì rèm cửa Noren thể hiện việc kinh doanh của quán có  thuận lợi hay không. Khách hàng sẽ đến và chạm tay vào rèm Noren vì vậy khi chiếc rèm càng bẩn chứng minh quán ăn này làm ăn rất tốt và ngược lại. Bên cạnh đó, rèm cửa quán ăn tại Nhật còn được thiết kế hơi chùng lại ở giữa để tài lộc đi vào dễ dàng. Vì thế mà loại rèm này được xem như là rèm phong thuỷ cho các quán ăn.

Rèm cửa kiểu Nhật còn thể hiện được sự khéo léo của chủ quán khi học sử dụng rèm che trước cửa hoặc ngăn cách giữa các phòng, rèm vải ngăn phòng điều hòa gia đình và chỉ để lộ phần dưới, che đi phần trên tại nên sự kín đáo lại tinh tế và thanh lịch.

Rèm Noren còn được sử dụng để che chắc và cản gió. Ngoài ra còn hạn chế được bụi bẩn từ bên ngoài.

Điểm nổi bật của rèm cửa quán ăn Nhật – Noren

Rèm cửa kiểu Nhật được thiết kế vô cùng đơn giản, không quá cầu kỳ và nhiều hoạ tiết mặc dù loại rèm này cũng được sử dụng để trang trí như những loại rèm cửa khác. Tuy nhiên, rèm Noren không quá cầu kỳ về hoa văn và kiểu cách cũng không phức tạp. Ngoài ra, rèm cửa kiểu Nhật không che toàn bộ lối đi. Do đó rèm Noren vừa có tác dụng chắn bụi, chắn gió lại giúp lưu thông không khí và tạo không gian thoáng mát cho quán ăn.

Về phong cách thiết kế: ở phần thân của rèm Noren kiểu Nhật có một đường xẻ từ vạt dưới lên đến gần phần mép rèm với tác dụng giúp khách hàng có thể vén rèm và đi qua dễ dàng. Đây cũng chính là điểm độc đáo của loại rèm cửa này. Rèm Noren còn được xẻ thành nhiều tà vải với chiều rộng từ 30 – 40cm bao gồm 3 mảnh hoặc 6 mảnh tuỳ vào từng loại rèm. Thông thường rèm Noren xẻ thành 3 mảnh được sử dụng phổ biến tại tất cả những quán ăn Nhật.

Kiểu dáng sẽ khác nhau ở từng vùng khác nhau. Chẳng hạn như rèm cửa kiểu Nhật tại Kanto sẽ có kèm theo cạp may gấp khúc nhằm thuận tiện cho việc treo rèm. Còn ở vùng Kansai thì được may theo kiểu vành thẳng tắp để có thể treo rèm bằng gậy tre.

Rèm Noren thường sẽ có màu trắng hoặc những tông màu trơn, trầm, không bóng.

Rèm cửa quán ăn Nhật có bao nhiêu loại

Rèm cửa quán ăn phong cách Nhật khá đa dạng với những loại sau đây:

Han Noren

Rèm Han Roren

Rèm Han Roren

Han Noren có độ dài trung bình khoảng từ 57 – 60cm. Với chiều dài này thì rèm Han Noren được sử dụng chủ yếu để che nắng. Tuy nhiên khách hàng vẫn có thể xem được nội thất ở bên trong. Đây là loại rèm Noren phổ biến nhất và có thể nhìn thấy chúng ở tất cả mọi nơi, trong các quán ăn, cửa hàng, nhà hàng,… mang phong cách Nhật Bản.

Nara Noren

Rèm Nara Noren

Rèm Nara Noren

Ngược lại với loại rèm Han Noren thì chiều dài của rèm Nara Noren sẽ dài hơn so với Han Nore với trung bình khoảng 160cm. Người ta thường sử dụng rèm Nara Noren để che nắng, tránh khói bụi và hạn chế người ngoài nhìn vào trong.

Mizuhiki Noren

Rèm Mizuhiki Noren

Rèm Mizuhiki Noren

Loại rèm Noren này có chiều dài thông thường khoảng 40cm, khá ngắn so với các loại rèm còn lại. Loại rèm này được sử dụng chủ yếu để trang trí cho lối vào, tường hoặc cửa sổ. Ngoài ra, loại rèm này thường sẽ có logo quảng cáo hoặc những lá bùa may mắn của Nhật.

Hiyoke Noren

Rèm Hiyoke Noren

Rèm Hiyoke Noren

Lắp rèm cửa tại nhà loại này có kích thước lớn nhất trong các loại rèm Noren và chúng thường được treo bên ngoài các cửa hàng và thể hiện logo doanh nghiệp hoặc những chương trình khuyến mãi. Với hình dáng và hoạ tiết đơn giản nhưng không kém phần tinh tế, loại rèm này được người Nhật ứng dụng rất nhiều trong thực tiễn.

Bài viết trên đây là những chia sẻ của Rèm The Sun về rèm cửa quán ăn Nhật và những đặc điểm của loại rèm này. Rèm cửa Noren Nhật là một trong những món đồ trang trí mang tính đặc trưng cho những quán ăn kiểu Nhật. Hy vọng lượng thông tin này sẽ giúp ích cho bạn trong thực tiễn. Đồng thời đừng quên thường xuyên theo dõi website của chúng tôi để cập nhật nhiều bài viết hay và bổ ích hơn nữa!

Và nếu như bạn đang kinh doanh những quán ăn hoặc nhà hàng mang phong cách Nhật bản và có mong muốn mua những chiếc rèm Noren với đa dạng mẫu mã khác nhau, chất lượng tốt và giá cả vô cùng hợp lý thì hãy đến với Rèm The Sun nhé. Tự hào là đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong thị trường rèm cửa, chúng tôi cam kết đem đến những sản phẩm chất lượng nhất cho quý khách hàng. Cùng với đó là rất nhiều ưu đãi và chế độ bảo hành hấp dẫn.